9 Tháng năm 2025; Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Anh trong tháng 9/2025 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực. Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 9/2025, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh đạt 745,4 triệu USD, tăng 22,8% so với tháng 9/2024, phản ánh sự khởi sắc mạnh mẽ về nhu cầu từ phía Anh cũng như sự cải thiện trong khả năng đáp ứng đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam.
Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh đạt 6,2 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm 1,78% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, cao hơn so với mức tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường EU (tăng 9,5%).
Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu:
Trong tháng 9/2025, xu hướng xuất khẩu các mặt hàng cho thấy sự phân hóa rõ nét. Mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 151 triệu USD, tăng mạnh tới 109% so với tháng 9/2024. Đây là kết quả của sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam và nhu cầu cao tại Anh đối với các thiết bị điện tử phục vụ công việc và giải trí. Điện thoại và linh kiện – nhóm hàng
xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Anh – đạt 129,5 triệu USD trong tháng 9, giảm 13,4% so với tháng trước do yếu tố chu kỳ sản phẩm, nhưng vẫn tăng mạnh 63,5% so với cùng kỳ năm trước.
Ngược lại, nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng ghi nhận mức giảm đáng kể, chỉ đạt 105,6 triệu USD trong tháng 9/2025, giảm 22,3% so với tháng 9/2024, nguyên nhân chủ yếu đến từ nhu cầu đầu tư thiết bị tại Anh suy yếu và cạnh tranh giá từ các thị trường khác. Xét trong 9 tháng đầu năm 2025, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là nhóm hàng có kim ngạch lớn nhất với 1,1 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,6% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Anh. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm tăng trưởng mạnh nhất, đạt hơn 840 triệu USD, tăng 47,8% so với năm 2024 và nâng tỷ trọng từ 10% lên 13,5%.
- Xem chi tiết tại đây;
Thực hiện: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
-
Trong những năm gần đây, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường thành viên Hiệp định EVFTA có nhiều tín hiệu tích cực, cho thấy phần nào hiệu quả của việc tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định này. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025
-
Trong 5 tháng đầu năm 2025, hoạt động sản xuất và xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường EU diễn ra khá sôi động, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng 14,55% so với cùng kỳ năm 2024, đạt tổng kim ngạch 2,51 tỷ USD
-
Sản xuất công nghiệp tháng Tư tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4/2025 ước tính tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bốn tháng đầu năm 2025, IIP ước tính tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 6,3%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,1%, đóng góp 8,5 điểm phần trăm vào mức tăng chung;
-
Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 02/2025 ước tính giảm 2,2% so với tháng trước; tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung hai tháng đầu năm 2025, IIP tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 6,5%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,3%, đóng góp 7,9 điểm phần trăm trong mức tăng chung; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 2,3%, đóng góp 0,2 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 8,0%, đóng góp 0,1 điểm phần trăm; ngành khai khoáng giảm 6,4%, làm giảm 1,0 điểm phần trăm.





