Nâng cao năng lực xuất khẩu nông sản, thực phẩm của doanh nghiệp Việt qua chuỗi phân phối nước ngoài
06/09/2019 10:23
Trong khuôn khổ Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài, ngày 29 tháng 8 năm 2019 tại Bến Tre, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre, các Tập đoàn phân phối lớn Aeon, Wallmart, Central Group; Ngân hàng Phát triển nông thôn và các Hiệp hội ngành hàng tổ chức “Hội thảo/tập huấn kết nối mua hàng nông sản, thực phẩm” vào các chuỗi phân phối nước ngoài cho các doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu long.

Quang cảnh buổi hội thảo
Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp trong các ngành hàng thực phẩm như gia vị, trái cây, đặc sản vùng miền, cà phê, chè…, dệt may, da giầy… Phát biểu khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ, đơn vị chủ trì Đề án của Bộ Công Thương cho biết đây là hoạt động quan trọng hướng tới doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu long, với mục đích (i) nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam; (ii) kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp với bộ phận mua hàng của các Tập đoàn phân phối lớn và (iii) kết nối doanh nghiệp với các ngân hàng để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ tài chính cho quá trình sản xuất thực hiện đơn hàng cho các Tập đoàn phân phối quốc tế.
Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Lãnh đạo UBND Tỉnh Bến tre, đánh giá cao ý nghĩa của Hội thảo đối với các doanh nghiệp Bến Tre nói riêng và Đồng bằng sông Cửu long nói chung. Hội thảo được tổ chức với hình thức thiết thực đã nhận được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp. Với mục tiêu hướng tới tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu, Ban tổ chức chia Hội thảo thành 2 phần. Phần tập huấn cung cấp thông tin cho những doanh nghiệp quan tâm nhưng chưa sẵn sàng đưa hàng vào các hệ thống phân phối nước ngoài và phần kết nối doanh nghiệp (B2B) giúp cho các doanh nghiệp đã có hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của các hệ thống phân phối có cơ hội trực tiếp gặp gỡ nhân sự mua hàng để giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình.
Tại Hội thảo, chuyên gia của Central Group, Aeon và Wallmart đã giới thiệu định hướng mua hàng của Tập đoàn, các yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối toàn cầu của họ.
Bên cạnh đó, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng giới thiệu các gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp đưa hàng vào hệ thống phân phối nước ngoài. Đây được coi là sự phối hợp khép kín, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu từ đầu ra cho đến các giải pháp tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, thu mua và chế biến xuất khẩu.
Thông qua những Hội thảo này, Bộ Công Thương mong muốn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều trên kệ của các siêu thị của các Tập đoàn phân phối lớn trên thế giới.
Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Lãnh đạo UBND Tỉnh Bến tre, đánh giá cao ý nghĩa của Hội thảo đối với các doanh nghiệp Bến Tre nói riêng và Đồng bằng sông Cửu long nói chung. Hội thảo được tổ chức với hình thức thiết thực đã nhận được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp. Với mục tiêu hướng tới tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu, Ban tổ chức chia Hội thảo thành 2 phần. Phần tập huấn cung cấp thông tin cho những doanh nghiệp quan tâm nhưng chưa sẵn sàng đưa hàng vào các hệ thống phân phối nước ngoài và phần kết nối doanh nghiệp (B2B) giúp cho các doanh nghiệp đã có hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của các hệ thống phân phối có cơ hội trực tiếp gặp gỡ nhân sự mua hàng để giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình.
Tại Hội thảo, chuyên gia của Central Group, Aeon và Wallmart đã giới thiệu định hướng mua hàng của Tập đoàn, các yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối toàn cầu của họ.
Bên cạnh đó, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng giới thiệu các gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp đưa hàng vào hệ thống phân phối nước ngoài. Đây được coi là sự phối hợp khép kín, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu từ đầu ra cho đến các giải pháp tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, thu mua và chế biến xuất khẩu.
Thông qua những Hội thảo này, Bộ Công Thương mong muốn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều trên kệ của các siêu thị của các Tập đoàn phân phối lớn trên thế giới.
| Warmart là chuỗi bán lẻ lớn nhất của Mỹ, hiện có mặt tại 27 quốc gia, tổng doanh thu của tập đoàn này trong năm 2018 đạt trên 500 tỷ USD với số lượng khách hàng phục vụ bình quân 270 triệu khách/tuần. AEON là hệ thống bán lẻ lớn nhất và lâu đời nhất tại Nhật Bản, thành lập từ năm 1758, với 16.498 trung tâm và cửa hàng tại Nhật và các nước khu vực Châu Á (Trung quốc, Malaysia, Indonesia, Việt Nam...). Central Group là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan với hệ thống cửa hàng ở nhiều nước trong khu vực Châu Á như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Châu Âu như Đức, Ý, Đan Mạch. |
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại/VITIC
Tin cũ hơn
-
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).
-
Ngày 05 tháng 9 năm 2019, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp bang Nebraska do ông Pete Ricketts – Thống đốc bang Nebraska, Hoa Kỳ dẫn đầu.
-
Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 51 (AEM 51) và các Hội nghị liên quan được tổ chức từ ngày 03-10 tháng 9 năm 2019 tại Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma, Việt Nam lần thứ 11 (CLMV EMM 11), được tổ chức vào ngày 05 tháng 9 năm 2019.
-
Ngày 29/8/2019, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Đại sứ quán (Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản), Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) tổ chức Hội nghị giao thương Hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản tại Tokyo. Hội nghị là hoạt động được thực hiện thường niên kể từ năm 2013 cho đến nay giữa Cục Xúc tiến thương mại và AJC nhằm hỗ trợ hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư từ Nhật Bản.





